Phỏng Vấn Ứng Viên Bằng Bữa Ăn Sáng

  • 19/11/2016
  • 7409
Tính cách một cá nhân thường được tiết lộ trong những khoảng thời gian chịu áp lực và tình hình khẩn cấp. Và cách để thử lòng một người nào đó là quan sát phản ứng của họ khi mọi việc không diễn ra theo ý muốn.

 

Bạn nghĩ sao nếu như có cách giúp nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về nhân viên và so sánh xem những nhân viên khác nhau hành xử thế nào trong những tình huống gay go nhất?

CEO của Charles Schwab Corporation là ông Walt Bettinger có một cách khá thú vị mà ông chia sẻ gần đây với báo New York Times.

Trước khi ra quyết định tuyển dụng ứng viên, Bettinger sẽ mời họ ăn sáng và trao đổi phỏng vấn. Nhưng các ứng viên ít biết rằng mỗi lần như thế ông đều luôn đến trước giờ hẹn và yêu cầu nhà hàng cố tình làm mọi việc rối tung lên khi ứng viên đến để xem cách hành xử của họ.

(Nguồn: Internet)

Đối với một nhà tuyển dụng như Bettinger, tính cách quyết định mọi thứ. Ông chia sẻ rằng việc nhà hàng thực hiện sai yêu cầu của ứng viên sẽ giúp ông hiểu về cách ứng viên ứng phó với những tình huống không mong muốn.

Họ có thể bực mình, khó chịu, hoặc cảm thông. Cuộc sống là vậy, và doanh nghiệp hoạt động cũng theo hướng tương tự.

“Đây là cách nhìn thấu vào bên trong con người của ứng viên hơn là chỉ nghe ứng viên nói.”

 Còn những cách thức nào khác nữa để thử lòng ứng viên không? Trước khi nhận ứng viên vào làm việc trong ngành môi giới và ngân hàng, ông đã hỏi ứng viên về thành công lớn nhất trong cuộc đời của họ.

“Tôi muốn biết rằng quan điểm của ứng viên về cuộc sống chịu tác động của những người khác hay ngược lại, rồi tôi hỏi tiếp về thất bại lớn nhất trong đời để xem thất bại đó do họ gây ra hay là do ai khác.”

(Charles Schwab President and CEO Walt Bettinger. Nguồn: Internet)

Ông cũng chia sẻ thất bại lớn nhất trong đời mình. Một trong những kỳ thi cuối khóa ở bậc đại học đã phá hỏng điểm trung bình cao ngất 4.0 mà ông hiện có trước khi vào kỳ thi, và đã cho ông biết cách nhận ra tầm quan trọng của những cá nhân thầm lặng đã thực sự cống hiến hết mình cho công ty như thế nào.

Sau khi học thuộc và ghi nhớ các công thức tính toán thật kỹ lưỡng, Bettinger bước vào kỳ thi và vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy đề thi chỉ là một tờ giấy trắng. Không có bất cứ câu hỏi nào được in trên đó. Ông nhớ lại: “Thầy giáo tôi nói rằng ông đã dạy chúng tôi tất cả mọi thứ liên quan đến kinh doanh/kinh tế trong suốt 10 tuần qua. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất mà tôi muốn hỏi là: Tên của người phụ nữ hay lau dọn và vệ sinh tòa nhà các bạn học tập là gì?”.

Câu hỏi đó đã có tác động rất lớn tới ông. Sau đó ông biết được bà tên Dottie. Dù trước đó ông gặp nhiều lần nhưng không bao giờ dành thời gian hỏi tên bà. Từ đó về sau, ông luôn luôn cố gắng biết được nhiều Dottie hơn nữa trong quá trình làm việc.

“Câu hỏi trong kỳ thi là một lời nhắc nhở rằng trong cuộc sống có rất nhiều điều có ý nhĩa mà ta có thể thờ ơ.”, ông chia sẻ.

Theo careerbuilder.vn