Bộ LĐTBXH đề xuất giảm 0,5% mức đóng BHXH bắt buộc

  • 08/12/2016
  • 12277
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, bộ đề xuất giảm mức đóng vào quỹ này từ 1% xuống còn 0,5% trên tổng quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.


Theo tờ trình Chính phủ mới đây của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: hằng tháng, người sử dụng lao động đóng 1% trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ LĐTBXH đã tiến hành rà soát chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, kết quả cho thấy, với mức đóng hiện hành (1%) thì tỷ lệ số chi/thu quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đều chưa tới 10% và ít biến động trong nhiều năm trở lại đây.

Dù trong Luật an toàn, vệ sinh lao động (có hiệu lực từ giữa năm 2016) có thêm một số khoản chi mới, nhưng khi áp dụng thì tỷ lệ số chi/thu quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ chỉ dao động quanh mức 25%, nếu không có những biến động lớn về đối tượng tham gia cũng như mức hưởng.

Với các căn cứ nêu trên, việc Chính phủ ban hành Nghị định mới quy định mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thấp hơn mức quy định hiện hành và áp dụng trong một giai đoạn ngắn hạn, là hoàn toàn có thể được, nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Do đó, Bộ LĐTBXH đề xuất 2 phương án giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Phương án 1 là giảm đồng đều áp dụng cho tất cả ngành, nghề, dự kiến là 0,5% quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Phương án 2 là mức giảm sẽ linh hoạt theo mức độ rủi ro và hậu quả của các tai nạn xảy ra đối với từng ngành, nghề.

Phương án 2, theo Bộ LĐTBXH là sẽ khuyến khích việc chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp so với phương án 1. Tuy nhiên, để xác định mức đóng linh hoạt này cần có thời gian nghiên cứu, tính toán đầy đủ, chính xác tương đối mức độ rủi ro, tai nạn nghề nghiệp theo từng ngành, nghề.

Theo Bộ LĐTBXH, phương án 1 đơn giản hơn phương án 2 và có thể áp dụng ngay. Mặt khác, một trong những đặc điểm của bảo hiểm xã hội là chia sẻ rủi ro giữa những đối tượng tham gia. Vì vậy, bộ đề xuất dự thảo Nghị định theo phương án 1, đồng thời sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động sau khi triển khai trong vòng 3 năm để xem xét mức độ phù hợp của phương án 2.

Để nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp thì việc ban hành Nghị định quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp càng sớm càng tốt. Vì vậy, Bộ LĐTBXH đề xuất dự thảo Nghị định này theo phương án ban hành “Nghị định quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Nghị định này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Dự kiến mức đóng mới được thực hiện đến hết ngày 31-12-2019.

Hiện nay, hàng tháng, mỗi doanh nghiệp phải đóng cho người lao động 22% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào ba quỹ là quỹ BHXH (18%), bảo hiểm y tế (3%), bảo hiểm thất nghiệp (1%). Ngoài ra, người lao động phải cùng đóng vào ba quỹ trên 10,5% tiền lương.

18% tiền lương mà doanh nghiệp đóng vào quỹ BHXH trên được chia thành ba loại quỹ là quỹ ốm đau và thai sản (3%), quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (1%); quỹ hưu trí và tử tuất (14%). Như vậy, nếu được thông qua thì tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc của doanh nghiệp sẽ giảm từ 22% xuống còn 21,5%.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 29-10-2016 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã đưa ra đề xuất giảm tỷ lệ đóng BHXH vào hai quỹ là quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mỗi quỹ giảm 0,5%.

Cụ thể, giảm tỷ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0,5%, tương ứng với số tiền giảm khoảng 2.400 tỉ đồng/năm. Giảm tỷ lệ đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 1% xuống 0,5%, tương ứng với số tiền giảm khoảng 3.000 tỉ đồng/năm.

Như vậy, nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận thì việc giảm tỷ lệ đóng vào 2 quỹ trên sẽ tiết kiệm được cho doanh nghiệp một khoản tương đối lớn là 5.400 tỉ đồng mỗi năm.
Trúc Diễm